Mường Ảng đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

09:52 - Thứ Sáu, 21/07/2023 Lượt xem: 3353 In bài viết

ĐBP - Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, thời gian qua các cơ quan chức năng huyện Mường Ảng đã đồng hành với nông dân đưa nông sản, đặc biệt là các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử (TMÐT). Phương thức trực tuyến đã giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước, mở rộng đầu ra cho các sản phẩm nông sản.

Khách hàng tìm hiểu thông tin sản phẩm cà phê Hà Chung trên sàn TMÐT PostMart.vn.

Huyện Mường Ảng hiện có 7 nông sản được cấp chứng nhận OCOP 3 sao, 4 sao. Thời gian qua, công tác chuyển đổi số được huyện Mường Ảng triển khai đồng bộ, toàn diện từ huyện đến cơ sở; góp phần không nhỏ trong việc làm thay đổi nhận thức của người nông dân, các hợp tác xã nông nghiệp về phương thức sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ gắn với phát triển công nghệ số trong nông nghiệp, nông thôn. Ðến nay huyện có 5 sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn OCOP được đưa lên sàn TMÐT, như: Bưởi da xanh Mường Ảng (Hợp tác xã cây ăn quả sạch Mường Ảng), thịt trâu gác bếp Chung Phước, Cà phê Hà Chung… trên sàn Isocheck.net và PostMart.vn. Có được kết quả đó là nhờ từ tháng 6/2022, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với Bưu điện huyện Mường Ảng, Bưu điện tỉnh tổ chức tập huấn và hỗ trợ nông dân đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMÐT. Thông qua các lớp tập huấn, các học viên được hướng dẫn kỹ năng lựa chọn sản phẩm đưa lên sàn TMÐT; hướng dẫn đăng ký tài khoản và đăng tải sản phẩm lên sàn; vận hành gian hàng trên sàn TMÐT; thu thập thông tin, dữ liệu về hộ sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ kết nối hộ sản xuất nông nghiệp với sàn PostMart.vn và Isocheck.net. Hiện nay trên địa bàn huyện có 10 hộ đại diện cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp đã kích hoạt tài khoản trên sàn thương mại điện tử PostMart.vn. Qua đó nông sản của huyện được quảng bá, mở rộng thị trường.

Chị Bùi Thị Việt Hà, chủ cơ sở chế biến cà phê Hà Chung cho biết: Cơ sở gồm có các dòng sản phẩm cà phê bột nguyên chất rang mộc, cà phê nguyên hạt rang mộc; cà phê hạt nhân xanh; túi thơm... Trước kia sản phẩm của cơ sở chỉ bán theo cách truyền thống, hoặc tuyên truyền, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm qua các trang mạng xã hội như zalo, facebook. Khi có sàn TMÐT chúng tôi đã đưa dòng sản phẩm cà phê bột nguyên chất rang mộc lên sàn TMÐT Isocheck.net và PostMart.vn. Người tiêu dùng chỉ cần truy cập 2 địa chỉ này, vào mục tìm kiếm ngay lập tức sản phẩm sẽ hiện ra với đầy đủ thông tin giới thiệu về giá cả, nguồn gốc, xuất xứ, quy trình chế biến sản phẩm.

Ông Lù Văn Cường, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Ảng cho biết: Những năm gần đây với sự phát triển của khoa học công nghệ, thành tựu của chuyển đổi số, với chỉ một chiếc điện thoại thông minh trên tay người nông dân đã có thể tiếp cận nhiều thông tin, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả cao, từ đó áp dụng vào thực tế sản xuất. Tuy nhiên, việc giải bài toán đầu ra cho nông sản đang gặp phải nhiều khó khăn, cần sự vào cuộc của các cấp, ngành chuyên môn và cộng đồng. Vì đa phần các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện nói riêng và địa bàn tỉnh nói chung chủ yếu sản xuất với quy mô nhỏ, mang tính thời vụ, chưa có nhiều sản phẩm chế biến sâu; thông tin về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm còn hạn chế nên rất khó để đưa lên sàn TMÐT. Ða số hộ sản xuất đang giữ thói quen bán hàng truyền thống nên việc tiếp cận hình thức bán hàng trên nền tảng số còn rất hạn chế. Nhiều hộ chưa có đủ máy móc, trang thiết bị đóng gói, bảo quản, chưa có người trực tiếp quảng bá và phân phối sản phẩm.

Ðể đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm qua TMÐT cũng như đưa thêm nhiều nông sản lên sàn TMÐT, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tiếp tục tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho người dân, hộ sản xuất cách mở gian hàng, bán hàng và giới thiệu sản phẩm trên sàn TMÐT, hình thức phát sóng trực tiếp (livestream), viết nội dung về sản phẩm... Khuyến khích các cơ sở, hộ gia đình chế biến sâu, đồng thời hỗ trợ xây dựng cơ sở, kho bảo quản cho các sản phẩm nông nghiệp tiềm năng.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top